19/09/2024
Image default
Tin tức thị trường 24/7

VIP Tin 24/7: Ấn Độ sẵn sàng từ bỏ đồng USD trong giao dịch với các đối tác BRICS, ngoại trừ Trung Quốc

(GVNET) Xu hướng phi đô la hóa toàn cầu tiếp tục gia tăng khi Ấn Độ được cho là rất cởi mở với ý tưởng sử dụng tiền tệ quốc gia để tiến hành giao dịch thương mại và tài chính với các đối tác BRICS khác.

Theo báo cáo từ Hindu BusinessLine, trích dẫn một nguồn tin ẩn danh, Ấn Độ đang có xu hướng chấp nhận đề xuất tiến hành giao dịch bằng tiền tệ quốc gia miễn là quyết định này không mang tính ràng buộc và họ được tự do lựa chọn thành viên nào sẽ giao dịch.

Nguồn tin cho biết điều kiện thứ hai rất quan trọng vì Ấn Độ không mấy quan tâm đến việc thực hiện thanh toán bằng tiền tệ với một số thành viên của khối BRICS, bao gồm cả Trung Quốc.

Nguồn tin cho biết “New Delhi đang xem xét phản ứng phù hợp dựa trên mức độ mà họ sẽ được hưởng lợi về mặt kinh tế và ngoại giao từ các đề xuất này mà không làm tăng thêm sự dễ bị tổn thương của mình trước Trung Quốc”.

Các đề xuất sử dụng tiền tệ địa phương và việc tạo ra một loại tiền tệ chung của BRICS dự kiến ​​sẽ được đưa vào chương trình nghị sự tại cuộc họp thượng đỉnh BRICS sắp tới vào ngày 21-22/10 tại Kazan, Nga.

Trong hội nghị thượng đỉnh BRICS tại Johannesburg vào tháng 8/2023, các Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc Ngân hàng Trung ương của các quốc gia thành viên đã được yêu cầu xem xét vấn đề tiền tệ địa phương, công cụ thanh toán và nền tảng trước hội nghị thượng đỉnh tiếp theo.

Theo nguồn tin, Nam Phi có thể sớm tổ chức một cuộc họp để các Bộ trưởng Tài chính và quan chức Ngân hàng Trung ương này thảo luận thêm về vấn đề này, cho phép họ thống nhất thông điệp và sẵn sàng trình bày tại hội nghị thượng đỉnh sắp tới.

Theo báo cáo, Ấn Độ có sự e ngại về việc sử dụng tiền tệ quốc gia để giao dịch với các đối tác BRICS do mối quan hệ căng thẳng với Trung Quốc nhưng đã dịu giọng sau khi có thông báo rằng quyết định này sẽ không mang tính ràng buộc, cho phép họ lựa chọn đối tác để giao dịch.

“Mỗi bên tùy theo mức độ thoải mái của mình”, vị quan chức này cho biết. “Trong BRICS, nếu bạn đồng ý thanh toán bằng tiền tệ, bạn có thể chọn không giao dịch với quốc gia x trong khi giao dịch với các quốc gia khác. Nếu Ấn Độ chọn không giao dịch với Trung Quốc bằng đồng nhân dân tệ và đồng rupee, thì không sao. Nhưng họ có thể giao dịch với các quốc gia khác, ví dụ như đồng rúp hoặc rand”.

Thỏa thuận này cũng sẽ cho phép các quốc gia thành viên sử dụng một loại tiền tệ tích lũy được từ hoạt động thương mại với một quốc gia trong các giao dịch với quốc gia khác, miễn là các quốc gia tham gia đồng ý với việc thanh toán bằng tiền tệ.

“Ví dụ, Nga có thể chuyển số tiền rupee thặng dư được thu thập trong các tài khoản vostro của mình tại Ấn Độ, chuyển đổi sang peso Brazil để thanh toán cho Brazil trong một số giao dịch”, vị quan chức giải thích. “Hoặc có thể chuyển đổi sang rand Nam Phi để thanh toán cho Nam Phi”.

Liên quan đến việc tạo ra một loại tiền tệ chung của BRICS, nguồn tin cho biết vấn đề này sẽ là trọng tâm chính tại hội nghị thượng đỉnh.

Đồng tiền BRICS sẽ là một loại tiền tệ tượng trưng chứ không phải là một loại tiền tệ dưới dạng vật chất. Vấn đề là, làm thế nào để định giá cho nó? Đương nhiên, giá trị sẽ bắt nguồn từ giá trị của tất cả các loại tiền tệ trong rổ cộng lại. Về mặt tượng trưng, ​​người ta có ấn tượng rằng đồng nhân dân tệ là một loại tiền tệ thống trị. Vì vậy, nó sẽ có trọng số lớn hơn. Ấn Độ phải xem liệu điều đó có được chấp nhận hay không.

Dự án thí điểm CBDC của Ấn Độ vượt ngưỡng 5 triệu người dùng

Trong những diễn biến liên quan đến tiền tệ khác ở Ấn Độ, Shaktikanta Das, Thống đốc Ngân hàng Dự trữ Ấn Độ (RBI), đã phát biểu trước đám đông tại một hội nghị ở Bengaluru vào thứ Hai rằng dự án thí điểm tiền kỹ thuật số của ngân hàng trung ương bán lẻ (CBDC) của họ đã thu hút hơn 5 triệu người dùng, nhưng cho biết không nên vội vàng triển khai CBDC trên toàn hệ thống. Vị này nhấn mạnh:

Việc triển khai CBDC thực tế có thể được triển khai dần dần. Điều quan trọng cần nhấn mạnh là không nên vội vàng triển khai CBDC trên toàn hệ thống trước khi có được sự hiểu biết toàn diện về tác động của nó đối với người dùng, đối với chính sách tiền tệ, đối với hệ thống tài chính và đối với nền kinh tế.

Kế hoạch của quốc gia này về CBDC bán lẻ và bán buôn lần đầu tiên được công bố trong bài phát biểu về ngân sách của Bộ trưởng Tài chính vào năm 2022 và RVB đã triển khai các dự án thí điểm cho cả hai dự án vào cuối năm đó. Đến cuối năm 2023, hệ thống đã chứng kiến ​​ít nhất một ngày khi CBDC bán lẻ đạt một triệu giao dịch. Theo Das, hiện có 16 ngân hàng đang tham gia chương trình thí điểm CBDC bán lẻ.

Ông cũng lưu ý rằng RBI đang trong quá trình thử nghiệm thanh toán ngoại tuyến và khả năng lập trình, một chức năng quan trọng vì một số vùng của Ấn Độ đang thiếu cơ sở hạ tầng internet đáng tin cậy.

“Tính năng lập trình của CBDC có thể đóng vai trò là yếu tố then chốt thúc đẩy hòa nhập tài chính bằng cách đảm bảo chuyển tiền đến người dùng mục tiêu”, Das cho biết. Ông đã đưa ra một số ví dụ về các dự án thí điểm hiện đang được thử nghiệm.

Ông cho biết, những người nông dân thuê đất thường gặp khó khăn trong việc tiếp cận tín dụng nông nghiệp để mua đầu vào và nguyên liệu thô vì họ không có quyền sở hữu đất để nộp cho ngân hàng. Tuy nhiên, việc lập trình mục đích sử dụng cuối cùng để mua đầu vào nông nghiệp có thể mang lại sự thoải mái cần thiết cho các ngân hàng và do đó thiết lập danh tính của một người nông dân không phải thông qua quyền sở hữu đất đai mà thông qua mục đích sử dụng cuối cùng của số tiền được giải ngân.

Một trường hợp sử dụng mang tính đột phá khác là nông dân nhận được tiền có mục đích thông qua CBDC có thể lập trình để tạo ra tín dụng carbon.

Các trường hợp sử dụng mới khác nhằm mục đích thử nghiệm các tính năng như ẩn danh và khả dụng ngoại tuyến được đề xuất triển khai dần dần.

Das cho biết các chương trình thí điểm đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp sự hiểu biết cần thiết để xem việc ra mắt CBDC sẽ ảnh hưởng đến nền kinh tế nói chung như thế nào.

Sự hiểu biết như vậy sẽ xuất hiện từ việc tạo dữ liệu người dùng trong các chương trình thí điểm. Việc triển khai CBDC thực tế có thể được triển khai dần dần. Không còn nghi ngờ gì nữa, CBDC có tiềm năng hỗ trợ các hệ thống thanh toán trong tương lai, cho cả thanh toán trong nước và thanh toán xuyên biên giới.

Ông lưu ý rằng việc mang lại hiệu quả cho các khoản thanh toán xuyên biên giới là một phần quan trọng trong chương trình nghị sự của các quốc gia G20 và CBDC có thể giúp ích.

Với sự xuất hiện của Hệ thống thanh toán nhanh trên khắp các quốc gia và thử nghiệm xung quanh CBDC, những khả năng mới đang mở ra để mang lại hiệu quả cao hơn cho các khoản thanh toán xuyên biên giới. Những lợi ích hiệu quả tối đa trong các sáng kiến ​​như vậy sẽ đến từ việc đảm bảo khả năng tương tác như một yếu tố thiết kế chính.

Trong trường hợp lý tưởng, trong khi các hệ thống thanh toán cũ có thể kết nối với nhau và các hệ thống CBDC cũng vậy, thì hệ thống cũ của một quốc gia cũng phải có khả năng tương tác với CBDC của quốc gia khác. Việc triển khai khả năng tương tác thực tế sẽ đặt ra những thách thức và có thể liên quan đến một số sự đánh đổi nhất định. Các rào cản kỹ thuật có thể được khắc phục bằng cách sử dụng các tiêu chuẩn kỹ thuật chung (quốc tế). Ngoài ra, cơ cấu quản trị hoặc khuôn khổ quản lý để duy trì tính bền vững lâu dài cũng cần được hoàn thiện.

Das khuyến nghị phát triển một “hệ thống cắm và chạy cho phép sao chép trong khi vẫn duy trì chủ quyền của các quốc gia tương ứng” để đạt được “sự hài hòa và khả năng tương tác giữa các quốc gia [có thể] muốn thiết kế hệ thống riêng của họ theo các cân nhắc trong nước của họ”.

Ấn Độ đã đạt được một số tiến bộ theo hướng này và sẽ rất vui khi phát triển một hệ thống cắm và chạy vì lợi ích của cộng đồng các quốc gia.

Giavang.net

Đang tải....