32 C
Hanoi
20/09/2024
Image default
Phân tích chuyên sâu thị trường

VIP Chuyên sâu: Thật không thể tin nổi, Vàng chính là ”hoa tiêu” của Bitcoin

(GVNET) Thị trường phản ứng tích cực với báo cáo Chỉ số giá sản xuất (PPI) của tháng 7 được công bố vào thứ Ba, với tiền điện tử và cổ phiếu tăng cao hơn sau khi PPI cho thấy lạm phát tiếp tục hạ nhiệt, củng cố thêm kỳ vọng rằng Fed sẽ công bố cắt giảm lãi suất vào tháng 9.

Hiện tại, các nhà đầu tư trên thị trường hiện đang chờ đợi Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) công bố tối nay 14/8. Hôm qua, chỉ số PPI thấp hơn dự báo và thực tế là Phố Wall tiếp tục tăng khi nhà đầu tư đặt cược 100% vào việc Fed sớm hạ lãi suất.

Mở cửa phiên 13/8, chứng khoán Mỹ đã xanh và duy trì lực mua suốt cả ngày. Khi đóng cửa, S&P, Dow và Nasdaq đều tăng giá, lần lượt tăng 1,68%, 1,04% và 2,43%.

Vàng có xu hướng giảm sau khi sự hưng phấn ban đầu do PPI mang lại lắng xuống và neo quanh $2466.

Dữ liệu do TradingView cung cấp cho thấy sau phản ứng yếu ớt trước báo cáo lạm phát, phe mua Bitcoin (BTC) đã vào cuộc vào buổi chiều và đẩy đồng tiền điện tử hàng đầu lên mức cao nhất là 61.630USD, nơi phe bán xuất hiện.

Biểu đồ BTC/USD của TradingView

Bitcoin giao dịch ở mức 60.700USD, tăng 2,69%.

Vàng là chỉ báo hàng đầu cho Bitcoin

Trong những tuần gần đây, đã có rất nhiều cuộc thảo luận về vàng và Bitcoin với vai trò là tài sản dự trữ chiến lược, chủ yếu là do định vị chính trị trước cuộc bầu cử sắp tới của Hoa Kỳ. Trong khi vàng từ lâu đã được coi là kho lưu trữ giá trị đáng tin cậy, Bitcoin đã phải vật lộn để theo kịp mức tăng gần đây của kim loại quý. Các nhà phân tích tại Kaiko viết:

Bitcoin đã hoạt động kém hơn vàng trong đợt bán tháo gần đây, song song với cổ phiếu công nghệ. Tỷ lệ BTC/vàng, thước đo hiệu suất tương đối của hai tài sản, đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 2 vào ngày 5/8, mặc dù đã tăng nhẹ kể từ đó. Khi tỷ lệ giảm, Bitcoin hoạt động kém và ngược lại.

Họ đặt câu hỏi:

Liệu sự hoạt động kém gần đây này có nghĩa là Bitcoin đang mất đi sức hấp dẫn là nơi trú ẩn an toàn không? Trong khi hầu hết các đơn vị phát hành ETF đang quảng cáo Bitcoin như một sự bổ sung hoặc thay thế cho vàng, thì hai tài sản này có các động lực cơ bản khác nhau.

Điều này thể hiện rõ khi xem xét mối tương quan 60 ngày giữa Bitcoin và vàng, vốn khá yếu, dao động trong khoảng từ -0,3 đến 0,3 trong 2 năm qua. Giá Bitcoin gắn chặt với thị trường Hoa Kỳ và phần lớn được hưởng lợi từ việc áp dụng ngày càng tăng của các tổ chức sau khi ra mắt ETF giao ngay vào tháng 1.

Ngược lại, vàng đã cho thấy khả năng phục hồi trước chính sách tiền tệ toàn cầu thắt chặt, được thúc đẩy bởi nhu cầu mạnh mẽ của các ngân hàng trung ương. Lượng vàng mà ngân hàng trung ương mua vào đã tăng gấp đôi vào năm 2022 và vẫn duy trì ở mức cao vào năm 2023.

Theo Charles Edwards, người sáng lập Capriole Investments, dựa trên mối tương quan trước đây với vàng, triển vọng của Bitcoin có thể sớm cải thiện vì tiền điện tử hàng đầu có xu hướng chậm hơn so với các động thái vĩ mô của vàng trong vài tháng.

Như thể hiện trong biểu đồ do Edwards cung cấp, biểu đồ này chồng XAU/USD lên BTC/USD, Bitcoin có xu hướng có thời gian trễ khoảng 3 tháng sau các động thái tăng giá của vàng.

William Clemente, đồng sáng lập công ty nghiên cứu tiền điện tử Reflexivity, đã bổ sung thêm sự ủng hộ cho triển vọng của Edwards bằng cách so sánh hiệu suất của Bitcoin sau khi ra mắt các quỹ giao dịch trao đổi (ETF) BTC với hiệu suất của vàng sau khi các ETF vàng ra mắt vào năm 2004, lưu ý rằng giá vàng mất 10-12 tháng để tăng đáng kể.

Mặc dù vẫn chưa biết liệu Bitcoin có bắt kịp đà tăng của vàng hay không, nhưng điều đáng chú ý là cả hai tài sản này đều có một năm 2024 thành công rực rỡ, với BTC giữ danh hiệu là tài sản vĩ mô có hiệu suất tốt nhất trong năm và vàng cũng không kém cạnh.

Charlie Bilello, chiến lược gia thị trường chính tại công ty quản lý tài sản Creative Planning đã tweet:

Bitcoin và Vàng hiện là những tài sản lớn có hiệu suất cao nhất trong năm 2024. Quay trở lại năm 2011, chúng ta chưa bao giờ thấy hai đồng tiền này ở vị trí số 1/số 2 trong bất kỳ năm dương lịch nào.

Altcoin kéo dài xu hướng tăng

Phần lớn các mã token trong top 200 đã ghi nhận mức tăng trong ngày thứ hai liên tiếp vào thứ Ba, với khoảng 20 mã giảm.

Hiệu suất thị trường tiền điện tử hàng ngày. Nguồn: Coin360

GMX (GMX) dẫn đầu với mức tăng 13,2%, tiếp theo là mức tăng 12,2% của THORChain (RUNE) và 11,1% của Stacks (STX). Convex Finance (CVX) chứng kiến ​​mức giảm lớn nhất, giảm 6%, trong khi Sui (SUI) giảm 5,7% và Threshold (T) mất 3,1%.

Tổng vốn hóa thị trường tiền điện tử hiện ở mức 2,14 nghìn tỷ USD và tỷ lệ thống trị của Bitcoin là 56,3%.

Giavang.net

Đang tải....