28 C
Hanoi
20/09/2024
Kinh tế Kinh tế Thế giới Tin mới nhất

Nhật Bản xác nhận chi gần 37 tỷ USD can thiệp tỷ giá

(GVNET) – Nhà chức trách Nhật Bản đã chi 5,53 nghìn tỷ yên, tương đương 36,8 tỷ USD, để hỗ trợ tỷ giá đồng yên trong tháng 7 vừa qua – số liệu chính thức công bố ngày 31/7 cho thấy.

Dữ liệu mới được Bộ Tài chính Nhật đưa ra bao trùm khoảng thời gian từ ngày 27/6 đến ngày 29/7. Trước đó, thị trường tài chính đã đồn đoán rằng Bộ Tài chính có thể đã phối hợp với Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) ca thiệp vào thị trường ngoại hối. Đồn đoán này rộ lên khi tỷ giá đồng yên so với đồng USD bất ngờ phục hồi mạnh sau khi rớt xuống mức thấp nhất 38 năm.

Trước đó, vào cuối tháng 5, chính phủ Nhật Bản xác nhận cơ quan tài chính nước này đã chi gần 62 tỷ USD nhằm thực hiện đợt can thiệp lần đầu tiên kể từ tháng 10/2022. Tuy nhiên, việc này vẫn không ngăn được đà giảm của yên. Nguyên nhân chủ yếu vẫn là khoảng cách lên tới 5% giữa lãi suất tham chiếu Mỹ và Nhật Bản.

Việc này khiến yen trở thành mục tiêu lý tưởng cho hoạt động carry trade (giao dịch chênh lệch lãi suất tiền tệ). Đây là giao dịch đi vay bằng tiền tệ có lãi suất thấp, sau đó bán ra để mua tiền tệ lãi suất cao hơn. Số tiền này sau đó có thể được gửi tiết kiệm, hoặc đầu tư.

Trong bối cảnh đồng yên trên đà hồi phục sau một thời kỳ mất giá kéo dài, BoJ ngày 31/7 tuyên bố nâng lãi suất cơ bản lên ngưỡng 0,25%, từ ngưỡng 0-0,1% trước đó. Đây là mức lãi suất cao nhất của Nhật Bản kể từ năm 2008.

Đồng yên tiếp tục tăng giá mạnh sau động thái nâng lãi suất của BoJ. Sáng 1/8, tỷ giá yên so với USD có lúc đạt 149,515 yên đổi 1 USD, cao nhất kể từ giữa tháng 3.

Trước đợt phục hồi trong tháng 7, yên đương đầu áp lực mất giá mạnh ngay cả sau khi BoJ chấm dứt chính sách lãi suất âm vào tháng 3.

Sau cuộc họp của BoJ ngày 31/7, Thống đốc BOJ Kazuo Ueda không loại trừ khả năng sẽ tăng lãi suất thêm lần nữa trong năm nay. Ngoài ra, BoJ cũng công bố kế hoạch từ nay đến quý I/2026 giảm một nửa lượng mua vào trái phiếu kho bạc Mỹ, từ mức 6 nghìn tỷ yên xuống còn 3 nghìn tỷ yên mỗi tháng.

Tổng hợp

Đang tải....