29 C
Hanoi
20/09/2024
Image default
Tin tức thị trường 24/7

VIP Tin 24/7: Vàng tăng mạnh nhờ quyết sách của ECB và động thái của SPDR; Phố Wall neo đỉnh kỉ lục

(GVNET) – AUDIO

Các tin tức đáng chú ý trong phiên 6/6

  • Châu Âu: Ngân hàng trung ương châu Âu hạ lãi suất 0,25% xuống 4,25% như dự báo.
  • Châu Âu: Tỷ lệ phương tiện tiền gửi giảm 0,25% xuống 3,75%.
  • Mỹ: Số đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu tăng lên 229 nghìn – cao hơn dự báo là 220 nghìn.
  • Mỹ: Năng suất phi nông nghiệp quý I tăng 0,2% hàng quý – tệ hơn dự báo là 0,3%.
  • Mỹ: Cán cân thương mại tháng 4 thâm hụt 74,6 tỷ USD, tốt hơn dự báo là thâm hụt 76,2 tỷ USD.

Tăng mạnh vào cuối phiên, phố Wall rực rỡ sắc xanh

Thị trường chứng khoán Mỹ ghi nhận những rung lắc đầu phiên, có thời điểm giao dịch dưới tham chiếu. Tuy nhiên, áp lực bán diễn ra rất ngắn và các cổ phiếu tăng mạnh vào cuối ngày, đẩy các chỉ số đóng cửa ở mức cao nhất ngày.

Cụ thể, đóng phiên giao dịch ngày thứ Năm ngày 6/6, chỉ số S&P 500 hạ 0,02% xuống 5352,96 điểm, sau khi chạm mức cao mọi thời đại vào đầu phiên. Chỉ số Nasdaq Composite mất 0,09% còn 17.173,12 điểm.

Ở chiều ngược lại, chỉ số Dow Jones tiến 78,84 điểm (tương đương 0,20%) lên 38.886,17 điểm.

Nhà sản xuất đồ thể thao Lululemon tăng tới 4,8% sau khi báo cáo tài chính vượt xa dự báo. Cổ phiếu Five Below giảm 10,6% do kết quả kinh doanh và dự báo mờ nhạt. Cổ phiếu của nhà sản xuất bán dẫn Nvidia cũng giảm 1,1% sau khi vừa chạm đỉnh lịch sử trong phiên 5/6. 

Thị trường tiếp tục có sự phân hóa giữa các nhóm ngành. Trong khi cổ phiếu Tiêu dùng không thiết yếu và Năng lượng tăng thì Tiện ích và Công nghiệp gây áp lực lên chỉ số S&P 500.

Tỷ giá

Chỉ số đồng đô la DXY ở mức 104,2, không xa mức thấp nhất trong hơn hai tháng là 104 ghi nhận hôm 3/6, do các dấu hiệu cho thấy thị trường việc làm yếu đi ở Mỹ. Do đó, thị trường chắc chắn ủng hộ việc đặt cược rằng Fed sẽ thực hiện hai đợt cắt giảm lãi suất trong năm nay.

Trong khi đó, ECB đã cùng BoC bắt đầu chu kỳ cắt giảm lãi suất trong tuần này, đúng như kỳ vọng của thị trường. Tuy nhiên, ECB đã nâng triển vọng lạm phát của khối đồng euro trong năm nay và làm giảm kỳ vọng về việc cắt giảm lãi suất mạnh hơn trong năm nay, khiến đồng tiền có tỷ trọng lớn nhất trong DXY tăng giá. Những lời lẽ diều hâu gần đây của RBA cũng gây áp lực lên chỉ số đồng đô la.

Dầu thô tăng tốt khi các Ngân hàng trung ương lớn đồng lòng hạ lãi suất

Giá dầu tăng 2% vào thứ Năm sau khi Ngân hàng Trung ương châu Âu quyết định cắt giảm lãi suất, làm dấy lên hy vọng rằng Fed sẽ làm theo và các bộ trưởng OPEC+ trấn an các nhà đầu tư rằng thỏa thuận sản lượng dầu mới nhất có thể thay đổi tùy thuộc vào thị trường.

Dầu thô Brent chốt phiên tăng 1,46 USD hay 1,86% lên 79,87 USD/thùng.

Hợp đồng tương lai dầu thô trung cấp Tây Texas WTI của Mỹ tăng 1,48 USD, tương đương 2%, lên 75,55 USD.

Vàng được trợ lực từ các NHTW, dòng tiền lớn gom mua

Động thái hạ lãi suất của Ngân hàng trung ương châu Âu ECB đã tạo động lực cho vàng – tài sản không mang lại lãi suất.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 06/06, hợp đồng vàng giao ngay tiến 0,8% lên $2373,99/oz.

Hợp đồng vàng tương lai cộng 0,7% lên $2393,0/oz.

Quỹ tín thác vàng hàng đầu thế giới SPDR Gold Trust tiếp tục mua ròng thêm 3,45 tấn vàng trong phiên thứ Năm 6/6. Lượng vàng nắm giữ của quỹ tăng lên 837,10 tấn.

Kết luận

Như vậy, cả 2 ngân hàng trung ương lớn là ECB và BOC đều hạ lãi suất 0,25% như dự báo của thị trường. Xu hướng nới lỏng tiền tệ trên toàn cầu, được khởi xướng bởi Ngân hàng trung ương Thụy Sỹ, đã lan ra nhiều nền kinh tế lớn. Sau giai đoạn dài chiến đấu với lạm phát cao, các Ngân hàng trung ương đã đạt được những thành tựu nhất định và đang trên con đường bình thường hóa lãi suất để nền kinh tế không bị áp lực bởi lãi suất quá cao.

Phiên giao dịch cuối tuần hôm nay sẽ có tin bảng lương NFP tháng 5 của Mỹ – 1/2 vấn đề mà Fed quan tâm: lạm phát, việc làm. Nhìn chung, với sự hạ nhiệt của lạm phát, dù chưa đạt mục tiêu 2% và sự yếu dần đi của thị trường lao động, thông qua các dữ liệu vừa công bố, Fed có cơ sở để hạ lãi suất trong năm nay. Nếu NFP hôm nay thấp hơn nhiều dự báo, Fed có dư địa hạ lãi suất trên 1 lần trong năm 2024.

Giavang.net

Tin liên quan

Đang tải....