31 C
Hanoi
19/09/2024
Image default
Chiến lược đầu tư tối ưu

VIP Chiến lược: Cú sập của vàng miếng và cách hành xử lúc này?

(GVNET) Thị trường vàng trong nước giao dịch sáng 30/5 giảm mạnh ở phân khúc vàng miếng và giảm nhẹ ở phân khúc vàng nhẫn…

Diễn biến giá vàng sáng 30/5

Cập nhật lúc 9h45, Giá vàng SJC neo ở mức 84,5 triệu đồng chiều mua – 88 triệu đồng/lượng chiều bán, giảm 3,8 triệu đồng chiều mua và giảm 2,3 triệu/lượng chiều bán so với chốt phiên 29/5.

DOJI Hà NộiDOJI Hồ Chí Minh cùng niêm yết giao dịch mua – bán tại mốc 84,5 – 87,50 triệu đồng/lượng, mua vào – bán ra, giảm 3,8 triệu đồng chiều mua và giảm 2,4 triệu/lượng chiều bán ra so với chốt phiên 29/5.

Bảo Tín Minh Châu, niêm yết giao dịch mua – bán tại mốc 84,5 – 87 triệu đồng/lượng, giảm 3,8 triệu đồng chiều mua – giảm 2,8 triệu đồng chiều bán so với giá chốt phiên thứ Tư.

Nhẫn SJC 9999 niêm yết giao dịch mua – bán tại 75,2 – 76,8 triệu đồng/lượng, giảm 600.000 đồng/lượng chiều mua và giảm 600 nghìn chiều bán so với giá chốt phiên cuối tuần.

Nhẫn tròn trơn Bảo Tín Minh Châu, niêm yết giao dịch mua – bán tại mốc 74,98 – 76,38 triệu đồng/lượng, giá mua giảm 200 nghìn đồng/lượng, giá bán giảm 200.000 đồng/lượng so với cuối ngày 29/5.

Các yếu tố ảnh hưởng tới giá vàng trong nước

Giá vàng thế giới giảm

Thị trường vàng thế giới giảm về dưới mốc $2350 khi các nhà đầu tư đang chuyển sang dự báo Fed bắt đầu hạ lãi suất trong tháng 11, tháng 12 thay vì tháng 9 như trước đây. Giá vàng hiện đã về quanh vùng $2328.

Tỷ giá

Trong 1 tháng qua, áp lực tăng của tỷ giá đã hạ nhiệt một cách rõ ràng so với những ngày đầu năm. Điều này khiến cho động lực đi lên của vàng trong nước giảm sút.

USDT

Tương tự USD/VND; USDT cũng không quá nóng, kìm hãm xu hướng đi lên của giá vàng miếng và vàng nhẫn.

Sức mua

Lực cầu vàng SJC và vàng nhẫn trong nước nhìn chung vẫn ở mức cao. Nhu cầu trú ẩn bằng vàng và tâm lí tích trữ vàng của người dân Việt Nam từ trước tới nay khá lớn, đặc biệt là tâm lí FOMO khi giá cao.

Lãi suất trong nước rục rịch tăng

Sau khi Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho 9 thành viên vay tổng cộng gần 25.000 tỷ đồng qua kênh cho vay cầm cố giấy tờ có giá với lãi suất 4,5%/năm, kỳ hạn 7 ngày. Lãi suất ở một số ngân hàng rục rịch tăng.

Ngân hàng TMCP Phát triển Thành Phố Hồ Chí Minh (HDBank) vừa thông báo áp dụng biểu lãi suất huy động mới từ ngày 30/5. Theo đó, HDBank đã điều chỉnh tăng thêm 0,2%/năm đối với kỳ hạn gửi 12 – 13 tháng và giữ nguyên tại các kỳ hạn khác.

Làn sóng tăng lãi suất tiết kiệm vẫn tiếp diễn trong những ngày cuối tháng 5 với một loạt ngân hàng thông báo điều chỉnh.

Theo biểu lãi suất mới được áp dụng từ hôm 27/5, Techcombank đã điều chỉnh tăng lãi suất huy động ở các kỳ hạn dưới 12 tháng.

ABBank ngày 27/5 đã tăng mạnh lãi suất tiền gửi 12 tháng thêm 1,1%/năm, lên 5,2%/năm. Đây là mức tăng lớn nhất được ghi nhận chỉ trong một lần điều chỉnh của các ngân hàng kể tử đầu năm. Lãi suất huy động cho các kỳ hạn khác của ABBank vẫn được giữ nguyên.

Từ ngày 27/5, Ngân hàng Bản Việt (BVBank) tăng lãi suất kỳ hạn 1-3 tháng thêm 0,2%/năm, đạt 3,2 – 3,4%/năm; kỳ hạn 6 tháng tăng mạnh 0,45%/năm lên 4,7%/năm; kỳ hạn 7-11 tháng tăng nhẹ 0,05%, đạt mức 4,4-4,8%/năm;

Kỳ hạn 12 tháng cũng được điều chỉnh tăng mạnh thêm 0,45%/năm, đạt 5,3%/năm; kỳ hạn 15 và 18 tháng tăng 0,25%/năm, lên mức 5,3%/năm và 5,5%/năm tương ứng.

PGBank cũng vừa tiếp tục tăng lãi suất huy động lần thứ hai trong tháng 5, với mức tăng từ 0,2-0,4%/năm đối với các kỳ hạn từ 1-18 tháng.

Ngân hàng Nhà nước ngừng đấu thầu vàng, cho phép 4 Ngân hàng được phép bán vàng

Thông báo dừng đấu thầu vàng vừa được Ngân hàng Nhà nước đưa ra tối 27-5.

Theo thông báo được phát đi, Ngân hàng Nhà nước cho biết nhằm tiếp tục triển khai có hiệu quả các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về việc xử lý tình trạng chênh lệch cao giữa giá vàng miếng SJC trong nước và giá thế giới, Ngân hàng Nhà nước sẽ điều chỉnh phương án bình ổn thị trường vàng.

Trong khi đó, SBV sẽ triển khai phương án bán vàng trực tiếp cho 4 ngân hàng thương mại Nhà nước (VietinBank, Vietcombank, Agribank, BIDV) vào ngày thứ Hai tới, tức ngày 03/6/2024. NHNN sẽ bán vàng với mức giá được xác định căn cứ theo giá thế giới.

Việc NHNN bán vàng trực tiếp cho các ngân hàng thương mại nhằm sớm thu hẹp chênh lệch giữa giá vàng trong nước với thế giới về mức phù hợp và bền vững. Các ngân hàng thương mại Nhà nước có mạng lưới rộng khắp và đã chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện cần thiết để tổ chức bán vàng trực tiếp tới người dân có nhu cầu.

Kết luận

Xu hướng giảm mạnh của vàng miếng là sự cộng hưởng của nhiều yếu tố: vàng thế giới giảm, lượng cung tăng và tỷ giá không quá nóng. Với mức chênh lệch giữa vàng miếng hiện vẫn là hơn 14,5 triệu đồng/lượng, việc cân nhắc đổi vàng miếng sang vàng nhẫn được ưu tiên.

Khuyến nghị chiến lược

Vàng SJC: Cân nhắc bán ra: Khi lượng cung vàng miếng tăng, thông qua đấu thầu và thông qua trực tiếp bán từ 4 ngân hàng, giá vàng miếng sẽ có xu hướng giảm. Các Anh/chị có vàng miếng nên bán và chuyển tiền qua vàng nhẫn để có được lợi thế đầu tư hơn.

Vàng nhẫn: Trong bối cảnh giá vàng thế giới chững lại đà tăng, nhưng vẫn có thể tăng tiếp khi bất ổn địa chính trị kéo dài, bầu cử Mỹ sắp tới gần và triển vọng kĩ thuật dài hạn vẫn rất tốt, thì việc mua vàng nhẫn vẫn được ưu tiên. Chờ mua vàng nhẫn tại vùng 74 – 75 triệu đồng/lượng.

Giavang.net

Tin liên quan

Đang tải....