19/09/2024
Image default
Chiến lược đầu tư tối ưu

VIP Chiến lược: Chiến lược cần biết trên thị trường vàng trước thềm Hội nghị Jackson Hole

Nhìn nhận diễn biến hiện tại:

Trong bối cảnh Lợi suất trái phiếu Mỹ và đô la đang tăng, giá vàng đã chịu áp lực bán, thủng xuống dưới ngưỡng quan trọng 1.900 đô la.

Liệu có thể xảy ra những cú sụt giảm lớn hơn của vàng hay không? Điều này sẽ phụ thuộc chủ yếu vào bài phát biểu về chính sách tiền tệ của Chủ tịch Fed Powell tại Hội nghị Jackson Hole vào thứ Sáu.

1. Phân Tích Kinh Tế Mỹ:

Tháng Tám dường như là một tháng ủng hộ cho lợi suất trái phiếu Mỹ, với lãi suất 10 năm tăng từ mức thấp 3,25% lên khoảng 4,35%, cao nhất kể từ năm 2007.

Quyết định tăng quy mô cuộc đấu giá trái phiếu hàng quý của Bộ Tài chính Hoa Kỳ, tập trung vào trái phiếu dài hạn, tạo thêm động lực cho xu hướng tăng này. Điều này xảy ra ngay sau khi Fitch giảm hạ xếp hạng tín dụng của Mỹ và dữ liệu cho thấy nền kinh tế Mỹ đang phát triển tốt hơn so với dự kiến.

Tuần trước, doanh số bán lẻ tháng Bảy vượt quá dự đoán (hình dưới minh hoạ), cho thấy khả năng mua sắm của người tiêu dùng trong nền kinh tế lớn nhất thế giới vẫn mạnh. Kết hợp với yếu tố thị trường lao động vẫn còn đang cần nhiều nhân công, tỷ lệ cần việc làm chưa giảm sẽ làm khó cho việc kiểm soát lạm phát vì phải tăng lương cho người lao động.

Dữ liệu doanh số bán lẻ đã dẫn đến sự điều chỉnh tăng GDP của Ngân hàng Dự trữ Liên bang Atlanta, cho thấy nền kinh tế tăng trưởng với tốc độ hàng năm điều chỉnh theo mùa lên đến 5,8%. Điều này khiến các nhà đầu tư chưa dám mơ đến việc Fed sớm cắt giảm lãi suất trong năm tới. Hiện tại, chỉ có khả năng gần 45% cho một lần tăng lãi suất nữa của Fed vào tháng 11.

Số liệu bán lẻ tiêu dùng của Hoa Kỳ

2. Tác Động Của Lợi Suất Trái Phiếu:

Lãi suất trái phiếu tăng và Đô la mạnh đều tác động lên Vàng. Ngoài việc Lãi suất trái phiếu tăng, câu chuyện “cao hơn lâu hơn” càng ủng hộ đồng đô la. Cùng với đó là những lo ngại xoay quanh nền kinh tế Trung Quốc càng khiến nhà đầu tư đổ vốn vào USD trú ẩn.

Nền kinh tế lớn thứ hai trên thế giới đã mất đi đà hồi phục do cuộc khủng hoảng tài sản đang rất xấu, chi tiêu tiêu dùng suy yếu và tăng trưởng tín dụng kém. Các biện pháp kích thích mới nhất từ phía các cơ quan Trung Quốc và Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC) không đủ để làm hồi sinh tâm lý thị trường.

Với lãi suất trái phiếu tăng vọt và đô la mạnh, vàng – tài sản không mang lãi suất duy trì mối tương quan tích cực với thị trường chứng khoán. Nó dường như không nằm trong danh sách tài sản trú ẩn an toàn được ưa thích của các nhà đầu tư, mặc dù trước đây vàng được xem xét là sự lựa chọn hàng đầu trước khi các ngân hàng trung ương bắt đầu hành trình siết chính sách tiền tệ.

Lãi suất cơ bản của Hoa Kỳ được dự kiến sẽ giảm khi sang năm 2024 chứ chưa phải trong năm 2023

3. Hội Nghị Jackson Hole:

Thách thức lớn tiếp theo cho các nhà giao dịch vàng có thể là bài phát biểu của Chủ tịch Fed Powell vào thứ Sáu tại Hội nghị kinh tế Jackson Hole.

Trong buổi họp báo sau cuộc họp cuối cùng của Ủy ban, Powell nói rằng ngân hàng trung ương sẽ đưa ra quyết định từng cuộc họp, theo dõi cơ sở dữ liệu kinh tế, thêm vào đó là khả năng họ có thể tăng lãi suất trong tháng 9 nếu dữ liệu cho thấy như vậy, nhưng Fed cũng có thể lựa chọn giữ nguyên.

Với dữ liệu kinh tế gần đây tốt hơn dự kiến và kỳ vọng về lạm phát cho thấy lạm phát vẫn sẽ vượt mục tiêu 2% của Fed ngay cả trong vòng 12 tháng.

Powell có thể chuyển trọng tâm sang việc tăng lãi suất và/hoặc nhấn mạnh sự cần thiết để lãi suất duy trì ở mức cao trong một thời gian lâu hơn so với thị trường dự đoán hiện tại.

Điều này có thể làm cho lợi suất và đô la tiếp tục tăng và “giáng thêm đòn” vào đà hồi phục của vàng.

Ngược lại, vàng có thể hồi phục mạnh nếu Powell thể hiện một tư duy không “nghiêm khắc” và “diều hâu” như dự kiến.

Chiến lược của chúng ta với giá vàng:

Từ góc độ kỹ thuật, vàng đã giảm xuống dưới đường trung bình động trái phiếu 200 ngày vào thứ Ba tuần trước lần đầu tiên kể từ tháng Mười Một,

Trong phiên ngày thứ Tư, nó đã đâm phá ngưỡng quan trọng 1.900 đô la, xác nhận một mốc đáy thấp hơn nữa trên biểu đồ hàng ngày.

Mặc dù việc vàng hồi phục đang gặp cản, nhưng trên phương diện phân tích kỹ thuật chúng ta có thể thấy vàng dễ bị tác động bởi sự sụt giảm tiếp theo.

Lưu ý, đà phục hồi của vàng cần đẩy giá lên tới vùng 1.985 đô la và giữ nguyên ở đó cho đến trước Jackson Hole.

Có thể là đến ngưỡng đỉnh của đợt tăng vào ngày 06/03, ở mức 1.858 đô la là mức hỗ trợ.

Kết luận:

Vàng đang bị bán, việc theo dõi USD index và lợi suất trái phiếu Yields 10 năm là quan trọng.

Các mức thấp để mua là 1858 nói trên, và các mốc 1850 tâm lý mà chúng ta đã nói trong các bài chiến lược trước đó.

Mốc 1978 cũng là mốc để chúng ta có thể chấp nhận một chút rủi ro để mua vào.

Các mốc mũi tên xanh của chúng tôi điền vào biểu đồ cho thấy vẫn có thể thực hiện mua vào.

Và cuối cùng, chờ Jackson Hole để tham gia thị trường.

Giavang.net

Tin liên quan

Đang tải....