32 C
Hanoi
21/09/2024
Image default
Tin mới nhất Vàng Vàng thế giới

Hội đồng vàng thế giới WGC: Nhu cầu vàng quý III giảm mạnh, ETF bán ròng

Hội đồng Vàng Thế giới vừa đưa ra báo cáo về thị trường vàng quý III, với nhu cầu đầu tư giảm rất mạnh.

Trong báo cáo Xu hướng nhu cầu hàng quý mới nhất, được công bố hôm thứ Ba, WGC cho biết tổng nhu cầu vàng từ tháng 7 đến tháng 9 đã giảm xuống còn 831 tấn. Các nhà phân tích cho biết trong báo cáo:

Sự sụt giảm này hầu như chỉ xuất phát từ lực bán của các ETF. Năm ngoái, quý III các ETF ồ ạt mua vào vàng trong khi quý III năm nay lại bán ròng, dẫn tới lực cầu kim loại quý giảm. Lực bán từ các quỹ tín thác đã lu mờ nhu cầu tăng từ các mảng khác của vàng. Vàng trang sức, vàng cho công nghệ, nhu cầu vàng thanh và tiền xu vàng quý III năm nay cao hơn đáng kể so với năm 2020.

Nhu cầu đầu tư mờ nhạt khiến giá vàng trung bình trong mùa hè là 1789,5$, giảm khoảng 1% so với quý II và giảm 6% so với quý III/2020.

Các nhà phân tích cho biết:

Diễn biến giá vàng phù hợp với động lực cung – cầu của nó và môi trường vĩ mô định hướng lãi suất cao hơn, nhà đầu tư hướng tới tài sản rủi ro. Một khởi đầu sáng sủa, giai đoạn giữa ổn định và kết thúc yếu kém đã tạo nên một quý III giá vàng diễn biến mờ nhạt.

Trong khi nhu cầu đầu tư ở mức thấp, được dự báo là còn kéo dài tới cuối năm 2021, WGC cho biết thị trường tổng thể vẫn có khả năng phục hồi. WGC lưu ý rằng nhu cầu vật chất tiếp tục phục hồi sau tác động to lớn của đại dịch Covid -19.

Đối với mảng trang sức, giá giảm đã giúp tăng nhu cầu của người tiêu dùng dù vẫn chưa chạm tới mức trước đại dịch.

WGC cho biết nhu cầu đồ trang sức trong quý III đạt 442,6 tấn, tăng 33% so với năm 2020. Tuy nhiên, các nhà phân tích lưu ý rằng nhu cầu vẫn thấp hơn 12% so với mức trung bình 5 năm. WGC cho biết:

Trong quý III, nhu cầu trang sức vàng được thúc đẩy bởi sự phục hồi kinh tế và cải thiện tâm lý người tiêu dùng, tiếp tục xu hướng từ nửa đầu năm. Tính đến thời điểm hiện tại, nhu cầu trang sức toàn cầu cao hơn gần 50% so với cùng kỳ năm 2020.

Nhìn vào lĩnh vực đầu tư, WGC cho biết tổng nhu cầu giảm xuống còn 235 tấn, giảm hơn 50% so với quý III năm 2020. Sự sụt giảm này được thúc đẩy bởi 27 tấn vàng tháo chạy khỏi thị trường ETF. Tuy nhiên, nhìn xa hơn những con số bề nổi, WGC cho biết nhu cầu về vàng thỏi vật chất đã tăng lên trong khoảng thời gian từ tháng 7 đến tháng 9.

Báo cáo cho biết nhu cầu đối với vàng miếng và tiền xu đạt tổng cộng 261,70 tấn, tăng 18% so với năm ngoái. Theo WGC:

Tăng trưởng mạnh mẽ trong quý III được củng cố bởi một loạt các yếu tố, bao gồm sự xuất hiện liên tục từ các hạn chế Covid ở nhiều quốc gia, lo ngại về lạm phát gia tăng và giá giảm trong tháng 8, điều này đã khuyến khích nhiều nhà đầu tư mua vào.

WGC cũng lưu ý rằng nhu cầu vàng của ngân hàng trung ương vẫn là một trụ cột mang tính quyết định. Báo cáo cho biết lượng vàng mua của ngân hàng trung ương đạt 69 tấn trong quý III. Các nhà phân tích cho biết:

Giá trị mua ròng của các ngân hàng trung ương, tính đến thời điểm hiện tại là 393 tấn, vượt xa tổng số hàng năm của năm 2020 là 255 tấn.

WGC cũng báo cáo sự tăng trưởng vững chắc trong lĩnh vực công nghệ khi nhu cầu công nghiệp đối với vàng tăng 9% trong quý III lên 83,3 tấn.

Các nhà phân tích cho biết:

Khi nhiều nơi trên thế giới hồi phục trở lại sau Covid-19, việc cải thiện niềm tin của người tiêu dùng đã tạo ra nhu cầu mạnh mẽ đối với các mặt hàng có giá trị lớn như xe cộ và thiết bị điện tử tiêu dùng cao cấp.

Mặc dù nhu cầu công nghiệp tăng trưởng, WGC ghi nhận một số khó khăn đối với lĩnh vực này khi người lao động quay trở lại văn phòng và nhu cầu về máy tính và thiết bị cá nhân giảm xuống. Các nhà phân tích chỉ ra rằng sự thiếu hụt chip ngày càng tăng cũng có thể ảnh hưởng đến nhu cầu vàng của lĩnh vực công nghệ.

Về nguồn cung trên thị trường vàng, WGC cho biết tổng nguồn cung trong quý III giảm xuống 1.238,9 tấn, giảm 3% so với năm ngoái do lượng vàng tái chế trên thị trường giảm. Theo các nhà phân tích:

Nguồn cung vàng tái chế giảm 22% so với cùng kỳ năm ngoái và thấp hơn 16% so với quý III năm 2019, do giá vàng thấp hơn và nguồn cung gần thị trường cạn kiệt.

WGC cho biết nguồn cung của mỏ đã tăng 4% lên gần 960 tấn trong quý III.

Giavang.net

Đang tải....