24 C
Hanoi
29/03/2024
Image default
Phân tích Phân tích - Chiến lược Phân tích Vàng Tin mới nhất

2020: Kẻ tậu xe, người bán nhà vì vàng – một năm quá nhiều cảm xúc

Tóm tắt

  • Vàng thế giới biến động mạnh, ghi nhận năm tăng giá hơn 20%
  • SJC phá kỉ lục, chạm đỉnh 62 triệu
  • Chênh lệch giá mua vào – bán ra có lúc tới 4 triệu đồng

Cả thế giới đang chuẩn bị tạm biệt năm 2020 với nhiều biến động, bất ổn và chào đón 2021 với nhiều kì vọng mới. Hãy cùng Giavang.net điểm qua lại những biến động của thị trường vàng – tài sản được coi là thiên đường trú ẩn an toàn – trong suốt một năm 2020 thành công vượt xa mong đợi của nhà đầu tư…

Xem lại diễn biến giá vàng năm 2019 tại link sau:

Sau 1 năm tăng giá tới 6 triệu đồng mỗi lượng, thị trường vàng trong nước đã trở nên sôi động và thu hút hơn. Tuy nhiên, cũng như không ai biết trước được Covid-19, không ai có thể tưởng tượng vàng sẽ có thể bay xa đến thế trong năm 2020. Giá vàng đã có những cú trồi sụt đáng kinh ngạc, liên tục tăng trong nửa đầu năm và sau đó có tháng giảm mạnh nhất 4 năm khi các quỹ bán tháo.

Thị trường vàng thế giới: Bùng nổ, thăng hoa, ETF là tâm điểm

Thị trường vàng thế giới sau năm 2019 tăng giá, bước vào năm 2020 với một tâm thế khá sáng sủa. Thị trường liên tục đi lên và xác nhận đà tăng mạnh khi Covid-19 lan ra toàn cầu, dù trước đó chỉ là dịch bệnh xuất hiện ở Vũ Hán Trung Quốc. Vào thời điểm tháng 3, khi cả thế giới hoảng loạn vì Covid-19, mọi người đổ xô bán tất cả tài sản, trú ẩn an toàn bằng tiền mặt, USD lên giá, vàng và chứng khoán lao dốc thảm hại. Vàng thời điểm đó vẫn là lựa chọn của nhà đầu tư nhưng nhiều người đã buộc phải lựa chọn bán vàng để bù lỗ lệnh gọi kí quỹ chứng khoán.

Diễn biến chỉ số S&P 500 năm 2020. Nguồn Investing.com

Sau khi chạm đáy 1471$ vào hôm 29/3 – thời điểm chứng khoán, hàng hóa toàn cầu đỏ lửa, thậm chí hợp đồng dầu âm – vàng đã vươn mình mạnh mẽ và kể từ đó liên tục tăng cho tới đỉnh tháng 8 là 2063$ hôm 6/8. Như vậy, chỉ trong vỏn vẹnh chưa đầy 5 tháng, mỗi ounce vàng đã tăng thêm gần 600USD.

Diễn biến giá vàng giao ngay năm 2020. Nguồn Investing.com

Dòng vốn chảy vào các quỹ ETF là nguyên nhân chính khiến giá vàng tăng cao trong các tháng đầu năm. Số lượng vàng nắm giữ tại các quỹ ETF cao kỉ lục đã khiến vàng được xác nhận là một trong những mặt hàng đáng mua nhất. Nhưng cũng vì nguyên nhân này, tháng 11 giá vàng giảm tới 5% – tệ nhất trong nhiều năm qua khi nhà đầu tư chốt lời và chuyển tiền ra khỏi ETF để đầu tư, với chứng khoán Mỹ lập đỉnh kỉ lục mới và xu hướng hồi phục chung của toàn thế giới khi dịch bệnh bắt đầu có dấu hiệu được kiểm soát bằng vắc xin. Sang tháng 12, xu hướng bán vàng ra cũng chưa hạ nhiệt, tuy nhiên, xét về tổng lượng mua ròng vàng của các quỹ ETF vẫn ở mức kỉ lục.

Dù bán ròng trong tháng 11, các ETF vàng đã mua ròng 916 tấn vàng trong 11 tháng đầu năm nay, lớn hơn nhiều so với mức mua ròng cả năm của bất kỳ năm nào trước đây.

Trong phiên giao dịch cuối cùng của năm 2020, giá vàng thế giới neo sát ngưỡng 1900$, xác nhận bước tăng hơn 25% kể từ đầu năm – thành quả tăng giá tốt nhất trong nhiều thập kỉ.

Covid-19 ập đến, ảnh hưởng tới toàn cầu, khiến tất cả các quốc gia trên thế giới phải buộc nới lỏng chính sách tiền tệ và tài khóa, bơm tiền ra nền kinh tế nhằm chống chọi với những đợt đóng cửa. Theo đó, giá vàng còn tăng vì nhu cầu phòng ngừa lạm phát. Với lượng tiền giá rẻ hiện có trên thị trường, nhà đầu tư không thể không quan ngại về sức mua của đồng tiền trong năm 2021 tiếp theo – thời điểm nền kinh tế trở lại bình thường khi vắc xin Covid-19 có hiệu quả…

Nhu cầu vàng đầu tư tăng cao, nhưng nhu cầu bán lẻ tại các thị trường trọng điểm như Trung Quốc và Ấn Độ giảm do giá vàng ở mức đỉnh lịch sử và người dân hạn chế chi tiêu do kinh doanh thời Covid-19 gặp nhiều khó khăn. Các ngân hàng trung ương tiếp tục mua ròng vàng trong năm nay, nhưng tốc độ không cao như kì vọng. Các nước chủ chốt như Nga đã dừng mua vào vàng từ tháng 4 năm nay. Tuy vậy, họ vẫn duy trì lượng vàng nắm giữ để đa dạng hóa danh mục.

Thị trường vàng trong nước: Tăng nhanh, giảm sốc, người tậu xe, kẻ bán nhà vì vàng

Thị trường vàng trong nước năm 2020 là một sự gợi nhớ lại câu chuyện năm 2011 với những biến động bất ngờ và khó đoán. Tuy nhiên, giá vàng SJC trong nước năm 2020 còn nhiều mầu sắc hơn khi các đợt sóng liên tục đan xem và việc đầu cơ giao dịch vàng cũng nở rộ khi lãi suất liên tục giảm sâu, tiền nhàn rỗi trong dân ưu tiên đầu tư vàng, chứng khoán hơn là sản xuất trong thời dịch bệnh.

Diễn biến giá vàng SJC được thể hiện ở biểu đồ sau:

Diễn biến giá vàng SJC. Nguồn tygia.vn

Hồi cuối tháng 2, thị trường vàng nổ phát súng đầu tiên khi tăng lên mức 50 triệu mỗi lượng – phá kỉ lục hồi tháng 11 năm 2011 khi đạt 49 triệu mỗi lượng. Tuy nhiên, thị trường sau đó bị chốt lời mạnh cùng xu hướng của giá vàng thế giới.

Ngay sau đó, thị trường nhanh chóng đảo chiều và thậm chí đà tăng của vàng trong nước còn nhanh và mạnh hơn vàng thế giới. Giá vàng tức tốc leo cao và chạm đỉnh 62 triệu đồng mỗi lượng vào ngày đầu tháng 8. Thanh khoản thị trường cũng vì thế mà tăng mạnh đến đột biến. Nhiều người coi đây là cơ hội trời cho để bán vàng ra vì nếu tích lũy trong chưa đầy 5 năm qua, giá vàng đã tăng gấp đôi. Với những nhà đầu tư ưa mạo hiểm, nhiều người đã ngậm phải trái đắng khi đua nhau mua vào vùng giá đỉnh, bởi vì chỉ sau khi lập đỉnh hôm 6,7/8 tại vùng 62 triệu; giá vàng đã giảm sâu tới gần chục triệu đồng chỉ trong vài phiên sau đó. Thị trường vàng từ đó đã không hề xác nhận giá mua vào chạm ngưỡng 58 triệu.

Việc thị trường biến động mạnh khiến các doanh nghiệp kim hoàn nới rộng chênh lệch lên tới 4 triệu đồng mỗi lượng, giá mua vào vàng và bán ra cách khá xa, theo đó những người đu đỉnh 62 triệu khó có khả năng tìm được sự hòa vốn.

Vào những ngày 7,8/8, khi giá vàng thế giới đạt đỉnh, ông Lê Quang Trí – Giám đốc khối kinh doanh của CTCP Chứng khoán Trí Việt (TVB) nhận định giá vàng tăng khá sát theo giá thế giới. Giá vàng trong nước vượt lên ngưỡng 59 triệu đồng/lượng giữa lúc giá vàng thế giới quy đổi chưa tính thuế và phí cũng đã lên sát ngưỡng 58 triệu đồng/lượng.

Theo ông Trí, vàng trở thành kênh ấn trú hàng đầu vào thời điểm hiện tại trong bối cảnh thế giới trải qua một giai đoạn bất ổn hiếm có. Giới đầu tư trên thị trường tài chính đang phải đưa ra các quyết định khó khăn: đầu tư vào đâu khi mà dịch bệnh khó lường, thiên tai địch họa khắp nơi, căng thẳng xung đột leo thang ở nhiều khu vực…

Thị trường vàng trong nước tiếp tục những ngày cuối năm theo sát diễn biến thị trường thế giới, tuy nhiên, tâm lý ưa thích đầu tư vàng trong nước vẫn không hạ nhiệt. Theo ghi nhận của giavang.net, vào thời điểm giá vàng điều chỉnh về 51 triệu đồng mỗi lượng – nhà đầu tư đã nhanh chóng mua vào kim loại quý đẩy giá tăng ngay trong chiều 12/8. Sự biến động giá vàng chỉ trong thời gian ngắn ngủi đã tạo nên một làn sóng chưa từng có trong giới đầu tư.

Sang quý IV, giá vàng trong nước tiếp tục biến động ổn định và neo theo sự tăng giảm của thị trường thế giới, tuy nhiên, vàng SJC có xu hướng giữ giá chắc hơn, lúc nào cũng giữ trên 54 triệu đồng mỗi lượng dù trong tháng 11, giá vàng thế giới có giảm 5% – ghi nhận tháng tồi tệ nhất nhiều năm. Lực cầu vàng tại vùng giá thấp và nhu cầu cho mùa cưới hỏi thường niên là nhân tố chính khiến cho giá vàng trong nước không hề giảm tương xứng với thị trường quốc tế.

Trong phiên giao dịch cuối năm, giá vàng tăng trở lại vùng 56 triệu đồng mỗi lượng, xác lập bước tăng 14 triệu mỗi lượng so với đầu năm, gấp hơn 2 lần so với đà tăng của vàng hồi năm 2019. Rõ ràng, vàng chính là một trong những sự lựa chọn đầu tư đem nhiều lợi nhuận.

Lời kết

Năm 2020 – một năm của bất ổn – của Covid-19, của bầu cử Mỹ, của xung đột chính trị sắp qua đi, chúng ta cùng chờ đợi những ngày tươi sáng hơn trong năm 2021 tới. Vàng, tài sản phòng hộ, thiên đường trú ẩn an toàn được kì vọng sẽ tiếp tục tăng.

Thay cho lời kết, Giavang.net xin dẫn lời ông Han Tan, chuyên gia phân tích thị trường của FXTM:

Giá vàng có thể lấy lại mốc 2.000$ vào năm 2021, tùy thuộc vào triển vọng lạm phát ở Mỹ. Hơn nữa, các vòng đàm phán tiếp theo về một gói kích thích kinh tế dưới sự điều hành của chính phủ Tổng thống đắc cử Joe Biden sẽ tạo động lực cho thị trường.

Giavang.net tổng hợp

Tin liên quan

Đang tải....